Parenting

Nghệ thuật làm cha mẹ

Nghiên cứu chỉ ra: Trẻ em tham gia chương trình tặng sách sẽ đọc nhiều hơn và thể hiện tốt hơn trong học tập

Một nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Swansea (Anh) đã chỉ ra, những đứa trẻ được nhận sách từ chương trình Imagination Library do “nữ hoàng nhạc đồng quê” Dolly Parton (Mỹ) thành lập, sẽ có thói quen đọc sách thường xuyên hơn và thực hiện các bài đánh giá về khả năng đọc và phát triển tốt hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 

Imagination Library là chương trình tặng sách nhằm thúc đẩy tình yêu với việc đọc ở trẻ. Hàng tháng, những đứa trẻ (từ sơ sinh đến 5 tuổi) tham gia chương trình sẽ được nhận miễn phí một cuốn sách chất lượng, và phù hợp độ tuổi. Cho đến nay, chương trình đã gửi tặng hơn 185 triệu đầu sách tới những đứa trẻ ở 5 quốc gia, trong đó có Anh. Những cuốn sách gửi đi bao gồm truyện kể và thơ truyền thống, những cuốn sách từ các tác giả và họa sĩ minh họa được yêu thích, những cuốn sách với nội dung phi hư cấu, và những tựa sách mới xuất bản.

Nghiên cứu Swansea, do Quỹ Dollywood (Anh) và Đại học Swansea (Anh) đồng tài trợ, nhằm mục đích đánh giá tác động của chương trình. Cụ thể, nghiên cứu đã xem xét tác động của chương trình tới thói quen và niềm tin của cha mẹ về việc đọc cùng nhau (giữa cha mẹ và con cái), và tác động của hình thức đọc này đối với những đứa trẻ. Đó là cuộc điều tra học thuật lớn nhất về tính hiệu quả của chương trình từng được thực hiện trên thế giới. Nghiên cứu do tiến sĩ Caroline Zwierzchowska-Dod (Khoa giáo dục và nghiên cứu thời thơ ấu, Đại học Swansea, Anh) thực hiện, và nằm trong chương trình đào tạo Tiến sĩ mà bà tham gia. Bà đã thực hiện khảo sát về quan điểm của cha mẹ với việc đọc sách cùng trẻ từ 0-5 tuổi. Đây là cuộc khảo sát lớn nhất tại Anh từng được thực hiện. Nghiên cứu đã đưa ra kết luận, cùng với dữ liệu về kết quả học tập ở trường, các cuộc phỏng vấn và khảo sát phụ huynh địa phương từ một khu vực - Bắc Lincolnshire - nơi chương trình đã được triển khai thành công trong hơn 5 năm qua.

Nghiên cứu chỉ ra:


Trong cuộc khảo sát, một phụ huynh chia sẻ: “Con trai tôi chạy ra kiểm tra hòm thư và khi một cuốn sách được gửi đến, thằng bé hỏi: “Đây có phải là cuốn sách mà chương trình của bà Dolly Parton gửi đến cho con không ạ?”.

Tiến sĩ Caroline Zwierzchowska-Dod - Đại học Swansea (Anh) cho biết thêm: “Chương trình này mang lại nhiều loại lợi ích khác nhau, cho cả trẻ em và cha mẹ. Trẻ em nhận sách từ chương trình có cơ hội đạt được các mốc quan trọng trong học tập cao hơn đáng kể so với các bạn cùng trang lứa. Trẻ cũng đọc sách thường xuyên hơn với cha mẹ của mình. Điều này giúp củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, mà các bậc cha mẹ xem đây là một lợi ích chính, giúp họ thêm hiểu hơn về con mình. Cha mẹ cũng cực kỳ đánh giá cao việc lựa chọn, giới thiệu những tác giả mới đến gia đình họ.”

Marion Gillooly, Giám đốc điều hành của The Dollywood Foundation UK, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng về sự hiện diện của nghiên cứu này. Chúng tôi thường xuyên nhận được phản hồi từ phụ huynh cho biết rằng, con họ thích thú khi được nhận sách mỗi tháng. Chúng cực kỳ phấn khích khi sách được gửi đến nhà. Thật tuyệt vời khi giờ đây, chúng tôi đã có bằng chứng thuyết phục rằng, các gia đình tham gia chương trình sẽ đọc sách cùng con thường xuyên hơn, nhiều gia đình đọc sách hằng ngày và con họ có nhiều khả năng đạt được các mốc quan trọng trong học tập hơn. Có lẽ, một điều ý nghĩa hơn cả là sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái khi tham gia chương trình. Nữ nghệ sĩ Dolly Parton thường bảo rằng, sẽ chẳng bao giờ có đủ sách cho trẻ em cả. Và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó.”

Tiến sĩ Zwierzchowska-Dod hiện đang thực hiện một video chia sẻ lợi ích của việc đầu tư vào chương trình, cùng với các tài liệu dành cho trẻ em, phụ huynh, nhà giáo dục và các học giả khác. 


Người dịch: Phí Thị Thu Hằng -  Nhóm Stories of Vietnam

Nguồn: 

https://www.swansea.ac.uk/press-office/news-events/news/2022/09/children-given-books-from-dolly-partons-imagination-library-read-more-often-and-perform-better-in-school---new-research-.php