Culture

Văn hóa Việt

Tết của mẹ và Tết của con

Mẹ kể con nghe về những cái Tết ngày xưa của mẹ –những cái Tết cách đây rất xa, xa cả không gian lẫn thời gian.

Đó là khi mẹ còn nhỏ như con bây giờ, chữ i tờ mới bi bô đánh vần, niềm vui gói gọn trong áo mới, thức ăn ngon và những ngày mải miết chơi bỏ quên sách vở… Tết thường bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, là ngày cúng ông Công ông Táo với mâm cúng giản dị nhưng tươm tất trong bếp; rồi Tết rực rỡ lẫn háo hức khi được trang trí nhà cửa, gói bánh chưng bánh tét, chuẩn bị các món ăn truyền thống. Mẹ thường quanh quẩn bên Ông xem gói bánh, xem Cụ nấu chè kho… Mùi Tết là mùi lá dong, mùi xôi nếp lẫn mùi khói nhang con cháu tảo mộ ngày cuối năm, mùi bếp lửa bập bùng luộc bánh. Mùi Tết là mùi của đoàn viên ấm cúng. Đó là Tết của mẹ. Tết đầm ấm và rộn rã của mẹ.

Chúng ta đã đi rất xa quê nhà của ba mẹ, rất xa những cái Tết làm nên tuổi thơ của ba mẹ. Nhưng con ơi, không vì thế mà nhà mình quên mất Tết. Cuộc sống nơi đây không thuận tiện để có một cái Tết như ở Việt Nam nhưng từ khi có con, mẹ đã hứa mỗi năm đều sẽ gói bánh chưng, sẽ nấu cơm cúng tất niên tiễn năm cũ và lì xì cho con đón năm mới nhiều may mắn. Mỗi năm qua đi, dù bận mấy thì ba mẹ vẫn ráng giữ một số phong tục Tết đồng thời nghĩ ra một số hoạt động mới để phù hợp với cái Tết xa xứ bởi vì dù ở nơi đâu, dù Tết của con có mùi vị gì thì mẹ mong rằng khi lớn lên, trong ký ức của con, Tết vẫn luôn rộn rã và ấm cúng.

Những việc nhà mình thường làm cùng nhau trong dịp Tết:

- Gói bánh, làm một số món ăn truyền thống cùng với các gia đình Việt Nam ở cùng thành phố.

- Trước 23 Tết, ba mẹ làm một danh sách những “nhiệm vụ” nho nhỏ liên quan đến Tết, ghi vào một tờ giấy nhỏ để mỗi sáng con háo hức mở ra và có một ngày để thực hiện nhiệm vụ của mình. Những việc rất đơn giản như: chủ động gọi cho bạn bè hoặc người thân nào đó mà lâu rồi con chưa liên lạc để hỏi thăm sức khỏe, viết một câu chúc bằng tiếng Việt và gửi cho gia đình ở Việt Nam (ba mẹ có thể chụp ảnh gửi qua Facebook), giới thiệu Tết với bạn học người nước ngoài….

- Cùng nhau trang trí nhà cửa.

- Vẽ, cắt dán phong bao lì xì, thiệp chúc mừng năm mới.

- Gặp gỡ, ăn Tết cùng các bạn Việt Nam

Chỉ bấy nhiêu đó thôi nhưng mỗi năm đều có Tết. Năm tháng qua đi, ba mẹ mong rằng con lớn lên với ký ức đầm ấm, với hiểu biết về phong tục quê hương dù chúng ta sống ở đâu đi chăng nữa…


Đặng Thị Kim Cúc

Thành viên nhóm Stories of Vietnam

Lời ban biên tập:

Các gia đình có thể tải một số mẫu cắt dán thủ công bao lì xì và chữ thư pháp ở link dưới đây:

https://www.storiesofvietnam.org/collections/crafts